Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Cây mướp đắng rừng có tác dụng gì

Cây mướp đắng rừng là loại cây mọc dại ở các sườn đồi, có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Lá, thân, quả của cây mướp đắng rừng đề được sử dụng để làm thuốc.

Đặc điểm của cây mướp đắng rừng


  • Tên gọi : Mướp đắng rừng, cẩm lệ chi hay ổ qua rừng….
  • Tên tiếng anh : wild bitter melon, wild bitter gourd, wild bitter squash
  • Tên khoa học : Momordica charantia


Mướp đắng rừng có cùng họ với mướp đắng nhà xong có kích thước quả và dây nhỏ hơn, vị đắng cao hơn. Cây khổ qua rừng phân bố rộng rãi ở 1 số nước đông nam á, trung quốc, ấn độ, các bộ phận của cây khổ qua rừng thường được sử dụng làm thực phẩm và dược liệu.Hiện nay con người đã nhân giống và trồng một số loại khổ qua tuy nhiên so với khổ qua rừng thì về giá trị dược liệu không thể bằng.

cay muop dang rung


Cây khổ qua rừng là 1 loại cây dây leo thân thảo sống từ 5 đến 6 tháng :

  • Thân cây khổ qua rừng: có dạng dây leo, có thể bò dài từ 2 đến 3 mét
  • Lá cây khổ qua rừng: dài từ 5 đến 10 centimet , rộng từ 4 đến 8 centimet, mọc so le nhau, phiến lá tường chia làm 5-7 thùy, mép có khía dạng răng cưa hình trứng. Mặt dưới của lá mày nhạt hơn mặt trên, trên gân lá có lông ngắn
  • Hoa khổ qua rừng: Cánh hoa có màu trắng, hoa đực và hoa cái hay mọc tách riêng ở nách lá
  • Quả khổ qua rừng: Dài từ 8 đến 10 centimet, hình thoi, mặt ngoài có nhiều u lồi. Quả khi chín có màu vàng hồng, chưa chính thì có màu vàng xanh

Tác dụng của cây khổ qua rừng



Theo y học cổ truyền các bộ phận của cây mướp đắng rừng đều có thể sử dụng để làm thuốc từ : lá, dây, quả hay hạt đều có các tác dụng dược liệu khác nhau.Không chỉ đông y mà hiện nay Tây y cũng đã có rất nhiều nghiên cứ dược tính của cây mướp đắng rừng để có thể bào chế nhiều loại thuốc chữa bệnh.


Theo Đông Y, khổ qua hay còn gọi là mướp đắng rừng không độc, tính mát và có vị đắng có tác dụng chính trong việc giải độc, tiêu đờm, thanh nhiệt.Có thể sử dụng trong các trường hợp người bệnh bị mụn nhọt, sốt, trúng nắng hay viêm nhiễm…Ngoài ra sử dụng khổ qua rừng thường xuyên cũng có tác dụng giảm stress, da dẻ mịn màn, tinh thần sảng khoái


cay muop dang rung


Quả mướp đắng rừng có chứa nhiều chất giúp tác động lên đường glucose và insulin. Sử dụng mướp đắng rừng nhiều có thể giúp kích thích hoạt động tăng tiết insulin, làm cải thiện sự hấp thu glucose của những tế bào trong cơ thể và cản trở gan tiết glucose, nhờ đó giảm lượng đường trong máu, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Trong quả có chứa hoạt chất glucozit đắng gọi là momocđixin, đặc biệt trong quả mướp đắng có hàm lượng vitamin B1, C, betain, protein khá cao.

Trong lá mướp đắng rừng cũng có chứa nhiều lectin có chức năng giống insulin với khả năng làm giảm nồng độ đường có trong máu bằng phương pháp tác động lên các mô ngoại vi giống như tác dụng của insulin trong não làm ức chế sự thèm ăn. Nhờ vậy mà lá mướp đắng rừng còn có tác dụng hạ đường huyết sau các bữa ăn. Vì vậy mà một số người sử dụng mướp đắng rừng để hạ huyết áp hoặc dùng để giảm cân.

Để biết thêm chi tiết và đặt mua quả mướp đắng rừng khô, vui lòng liên hệ:


Website: https://muopdangrung.hatmaccadaklak.com/

Facebook: https://www.facebook.com/muopdangkho

SĐT: 0968390457

Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, ngõ 180 Đường Đình Thôn, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét